ฝรั่ง “วิตามิน ซี” สูง

ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีปริมาณวิตามินซี เหนือกว่าส้ม 5 เท่า และมีแคลเซียมเป็นปริมาณสูง (ซึ่งไม่ดีต่อคนเป็นโรคหัวใจนะจ๊ะ เพราะแคลเซียมอาจไปเกาะในหลอดเลือด ทำให้เลือดเดินไม่สะดวกได๋ฮ่า)

ฝรั่งโตเต็มที่ จะมีวิตามินซีสูงกว่าฝรั่งสุก และวิตามินซีมีมากที่ผิวนอกมากกว่าเนื้อใน จึงไม่ควรปอกเปลือกฝรั่ง เป็นแหล่งวิตามินซีที่สำคัญ

วิตามินซีมีความสำคัญต่อการหดตัวของกล้ามเนื้อ  ถ้าขาดวิตามินซีจะทำให้กล้ามเนื้อไร้สมรรถภาพ เกิดตะคริว และกล้ามเนื้ออ่อนล้า  ภาวะพร่องวิตามินซี เส้นเลือดฝอยเปราะง่ายมีเลือดกำเดาไหลบ่อยๆ แสดงถึงความอ่อนแอ ของเส้นเลือดฝอยจากการขาดวิตามิน ซี

นอกจากนั้น ฝรั่งยังเป็นแหล่งของวิตามินเอและบี กรดนิโคตินิก ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม เหล็ก โฟเลต และให้ปริมาณกากใยสูง โดยที่มีไขมันต่ำและให้พลังงานแค่เพียงผลละ 25 แคลอรีเท่านั้น เพราะฉะนั้น การกินฝรั่งเยอะๆ ทำให้ลดน้ำหนักลงได้มาก

วิธีเลือกฝรั่ง ก็มีหลายวิธี บางคนบอกว่าใช้วิธีเคาะ ถ้าเสียงแน่นมากๆ รสจะฝาด บางคนก็บอกว่าฝรั่งอร่อยต้องดูที่ผิวถ้าผิวเรียบ ขาว (เขียวอ่อนมากๆ) จะเป็นฝรั่งที่อร่อย รสไม่ฝาด เนื้อไม่แข็งนัก

ไม่รู้คนอื่นมีวิธีเลือกฝรั่งอร่อยๆ ยังงัยมั่ง?

ไม่ว่าจะยังงัย ฝรั่งที่ผิวดี ราคาก็ดี

เชื่อไหมว่า ฝรั่งผิวสวยพวกนี้เขาจะเอากระดาษหนังสือพิมพ์ หรือถุงก๊อบแก๊บมาห่อไว้ตั้งแต่ลูกเล็กๆ

ไม่เชื่อถามฝรั่งดู

ปล. ฝรั่งข้างบนเป็นฝรั่งฮอลแลนด์ นั่งดูบั้งไฟพญานาคริมโขง (หลายปีมาแล้ว) จะลองไปถามว่าห่อหนังสือพิมพ์หรือถุงก๊อบแก๊บแต่เกิดหรือเปล่า ก็ได้นิ (ภาพจาก pantip.com)

About these ads

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “ฝรั่ง “วิตามิน ซี” สูง”

  1. – Why guava? Says:

    […] ref : http://www.doae.go.th/library/html/putsetakit/farang.pdf , http://maikinwan.wordpress.com/2008/07/10/guava/  […]


ปิดการแสดงความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: